Đề tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM 2019 sẽ thế nào?

Nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm nay sẽ ra theo hướng đổi mới, do đó cả giáo viên và học sinh lớp 9 đều phải thay đổi cách dạy và học.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2019 tại TP sẽ không có thay đổi nhiều về phương thức thi.

Tuy nhiên, nội dung đề thi thì tiếp tục đổi mới theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Kỳ thi dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 với 3 môn thi là toán, văn, ngoại ngữ (Anh, Pháp, Hoa…).

Điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là :

  • Thí sinh không được cộng điểm khuyến khích khi có chứng chỉ nghề như những năm trước,
  • Thí sinh  không được cộng điểm khuyến khích học sinh giỏi cấp TP.
  • Riêng học sinh thuộc diện gia đình chính sách thì vẫn được cộng điểm ưu tiên theo quy định”

Năm nay, mỗi học sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường, 4 nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và lớp không chuyên trong trường chuyên.

Điểm xét tuyển sẽ là:  tổng điểm 3 bài thi, bài thi văn và toán hệ số 2, bài thi ngoại ngữ hệ số 1 và điểm ưu tiên (nếu có).

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu : cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không thay đổi nhưng nội dung đề thi vẫn ra theo hướng đổi mới với những câu hỏi nhằm kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức đã học của thí sinh vào thực tiễn chứ không có những câu hỏi kiểm tra việc học thuộc lòng. Do đó, cả giáo viên và học sinh lớp 9 đều phải thay đổi cách dạy và học.

** Cấu trúc đề thi môn toán sẽ giữ nguyên như năm trước, số câu hỏi về toán thực tiễn cũng như vậy. Câu hỏi hình học vẫn là câu dùng để phân loại thí sinh” – ông Hiếu cho hay.

** Đề thi môn tiếng Anh về cơ bản cũng như năm trước mặc dù có tăng cường câu hỏi dạng vận dụng vào thực tế. Trong đề thi môn toán và tiếng Anh nếu có tích hợp, lồng ghép kiến thức của một số môn khác (như sử, địa, hóa, lý…) vào câu hỏi thì cũng là những kiến thức thuộc dạng cơ bản, gần gũi với học sinh.

** Cấu trúc đề thi môn văn, ThS Trần Tiến Thành chia sẻ cấu trúc đề thi không thay đổi so với năm trước, gồm 3 phần là đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm).

Ở phần nghị luận xã hội, đề thi sẽ yêu cầu thí sinh viết bài văn khoảng 1 trang giấy thi. Theo ông Thành, phần này đòi hỏi thí sinh vận dụng và phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm, nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Khi bàn luận, các em cũng cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cho chính bản thân mình.

Phần nghị luận văn học sẽ có 2 đề để thí sinh lựa chọn. Đề 1 sẽ là cách hỏi quen thuộc như phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình. Từ đó đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng như: liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng rõ một ý kiến. Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn.

——————–

Nguồn: https://tuyensinh.tuoitre.vn/de-tuyen-sinh-lop-10-tai-tp-hcm-nam-nay-ra-sao-20190220080623752.htm?fbclid=IwAR1ZM46-mv92EROmeQJewFR-3LBYp0O8RJjrXLVwBM5ng56agxm_zpkztAI

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.